Đại hội Chi đoàn cán bộ khoa Sư phạm Ngữ văn diễn ra từ 8h ngày 02/10/2017 tại phòng họp của Khoa. Tham dự đại hội không chỉ có đầy đủ 11 đoàn viên là cán bộ giảng viên trẻ mà còn có sự hiện diện của toàn Ban chủ nhiệm khoa: TS. Nguyễn Hoài Nguyên - Trưởng khoa, Bí thư Đảng ủy bộ phận, TS. Đặng Lưu - Phó trưởng khoa và TS. Lê Thị Sao Chi - Phó trưởng khoa, Bí thư Chi bộ cán bộ cùng nhiều cán bộ, giảng viên khoa Sư phạm Ngữ văn.

     Thay mặt đoàn chủ tịch, ThS Nguyễn Thị Quỳnh Nga đã thông qua báo cáo kiểm điểm của Chi đoàn cán bộ trong năm học 2016 - 2017 và phương hướng cho hoạt động Chi đoàn cán bộ trong năm học 2017 - 2018. Nhìn chung, trong năm học vừa qua, Chi đoàn đã theo sát các công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khoa và Trường tổ chức, phát huy sức trẻ và năng lực chuyên môn để phối hợp với Liên chi đoàn, hỗ trợ và góp sức tạo nên những hoạt động có chất lượng.

      Phát biểu chỉ đạo Đại hội, TS Nguyễn Hoài Nguyên - Trưởng khoa SP Ngữ văn đã chỉ ra những khó khăn của Chi đoàn cán bộ nói riêng và của cả Khoa nói chung trong bối cảnh mới. Công tác tái cấu trúc vào học kỳ 2, năm học 2017 - 2018 sẽ có những thay đổi; các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có uy tín của Khoa sắp hết tuổi công tác, trong khi đó tổ Báo chí còn non trẻ và thiếu thốn trụ cột; đặc biệt, những yêu cầu mới trong đào tạo theo tiếp cận CDIO, hay buộc phải có những công trình nghiên cứu, bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế theo tiêu chuẩn quy định là những thách thức lớn. Những vấn đề đó đã đưa đến một cuộc thảo luận sôi nổi, không chỉ giữa các đoàn viên Chi đoàn cán bộ mà còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cán bộ kỳ cựu trong khoa.


         ThS Hồ Thị Vân Anh - Bí thư Chi bộ sinh viên, đoàn viên chi đoàn cán bộ đã chỉ ra những quy tắc trong việc công bố công trình trên tạp chí khoa học quốc tế có tính điểm, theo đó, những nghiên cứu về văn hóa, văn học và ngữ văn trong nước với tính chất đặc thù bản địa rất khó để tìm được các chuyên gia quốc tế thẩm định và đánh giá, cơ hội để được đăng bài thực sự khó khăn.   Khoa Sư phạm Ngữ văn có 02 cán bộ được bổ nhiệm công tác kiêm nhiệm tại Trung tâm Nghiên cứu - Khởi nghiệp sáng tạo với nhiệm vụ cụ thể là nghiên cứu để công bố bài báo quốc tế. ThS Hồ Thị Vân Anh với vốn ngoại ngữ tốt cũng được cắt cử kiêm nhiệm tại trung tâm này với vai trò là cán bộ hỗ trợ biên dịch.

       Xác định nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, liên quan đến việc nâng cao uy tín khoa học và giữ ngành đào tạo trình độ TS của khoa, các đoàn viên và cán bộ đã tích cực đề xuất các ý tưởng và giải pháp để giải quyết bài toán khó khăn trong tình hình mới. TS. Biện Thị Quỳnh Nga, một trong các cán bộ có nhiệm vụ công bố bài báo khoa học cấp quốc tế đã đề xuất thành lập 2 nhóm nghiên cứu cho 2 lĩnh vực văn học - văn hóa và ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các nhóm có sự hỗ trợ chuyên môn từ các giảng viên lớn tuổi có uy tín và những đoàn viên cán bộ trẻ hỗ trợ về mặt ngoại ngữ trong tìm kiếm, tổng hợp tài liệu và biên dịch.

      Ý kiến này nhận được sự ủng hộ của toàn thể các thành viên Chi đoàn, Ban chủ nhiệm và các cán bộ, giảng viên trong khoa. Theo sự chỉ đạo của TS. Nguyễn Hoài Nguyên, nhóm nghiên cứu về Văn (văn học - văn hóa) do TS. Biện Thị Quỳnh Nga làm trưởng nhóm với sự cố vấn của PGS,TS. Phan Huy Dũng, PGS.TS Biện Minh Điền, TS. Lê Hồ Quang; TS. Lê Thị Sao Chi phụ trách nhóm nghiên cứu về Ngôn ngữ với sự cố vấn của PGS.TS Hoàng Trọng Canh, TS. Đặng Lưu, TS. Nguyễn Hoài Nguyên. Nhóm các cán bộ giảng viên trẻ hỗ trợ ngoại ngữ như ThS Hồ Thị Vân Anh, ThS Đặng Hoàng Oanh, ThS Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, ThS Nguyễn Thị Quỳnh Nga, ThS Lê Thị Thu Hiền,…

      Với tinh thần tích cực vì nhiệm vụ mới, Đại hội đã nhất trí bầu ra Ban chấp hành Chi đoàn nhiệm kỳ năm học 2017 - 2018 với 3 thành viên: ThS Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Bí thư chi đoàn), ThS Lê Thị Thu Hiền (Phó bí thư), TS. Ngô Thị Quỳnh Nga (Ủy viên).

       Đại hội Chi đoàn cán bộ khoa Sư phạm Ngữ văn đã diễn ra nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn nhìn nhận khó khăn, kịp thời chuẩn bị các phương án để thích ứng và phát triển.

                                                                            ThS, NCS Lê Thị Thu Hiền