Đến tham dự chương trình có TS Nguyễn Thành Vinh phó trưởng phòng Đào tạo, TS. Nguyễn Anh Chương bí thư đoàn trường, đại diện các phòng ban lãnh đạo nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa SP Ngữ văn, các cán bộ, giảng viên và hơn 500 sinh viên của khoa đã nhiệt tình đến xem và cổ vũ cho các đội thi.

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Hoài Nguyên – Trưởng khoa Sư phạm Ngữ văn, Bí thư Đảng ủy bộ phận đã phát biểu khai mạc đêm thi và cổ động tinh thần cho các đội tham dự. Hội thi thể hiện sự quan tâm của khoa và nhà trường, tạo ra sân chơi để sinh viên thể hiện bản thân, nâng cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp và qua đó các bạn sẽ trưởng thành hơn, sáng tạo được nhiều tác phẩm báo chí, truyền thông hơn nữa.

Khác với những năm trước, thể lệ cuộc thi Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp năm nay chỉ có 3 phần thi: Phần thi chào hỏi, Hiểu biết nghề nghiệp và Ý tưởng khởi nghiệp hoặc Sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, Báo chí là một ngành đặc thù với nhiều vấn đề phức tạp trong quá trình hành nghề, đặc biệt là các vấn đề về đạo đức và pháp luật, vậy nên trong đêm thi dành riêng cho ngành Báo chí của khoa Sư phạm Ngữ văn, phần Xử lý tình huống nghề nghiệp được thêm vào và trở thành một trong những nội dung quan trọng. Phần thi này thể hiện khả năng nhạy bén, sự khéo léo và vốn kiến thức vững vàng về Pháp luật và Đạo đức nhà báo của sinh viên Báo chí. Đội thi lớp 56BC đã có màn thể hiện ấn tượng khi đề cập đến nạn ấu dâm – một vấn đề đang rất nóng hổi trong công luận thời gian vừa qua.

Thay thế cho phần thi Hùng biện những năm trước, phần thi mang tính quyết định năm nay chính là Ý tưởng khởi nghiệp hoặc Sản phẩm sáng tạo. Đây là phần thi để sinh viên hiện thực hóa những kiến thức đã học, thể hiện sức mạnh sáng tạo và tinh thần lao động của cả tập thể.

Đội tân sinh viên 57BC mặc dù chưa tiếp cận kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành nhưng đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng về việc thiết lập một tòa soạn đa phương tiện ngay trong trường, tòa soạn này sẽ là nơi để các sinh viên thực hành từ những kỹ năng quản lý, sản xuất tác phẩm báo chí cũng như xuất bản…tạo ra một môi trường lý tưởng để sinh viên Báo chí thể hiện kiến thức và thực hành kỹ năng ngay trên ghế nhà trường.

Sản phẩm sáng tạo về một dự án truyền thông “I love Uniform” nhằm nâng cao ý thức về đồng phục học đường của sinh viên đại học Vinh là tâm huyết của đội thi lớp 56BC. Với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp của sự hòa đồng, gắn kết và niềm tự hào khi khoác lên mình màu áo truyền thống của sinh viên Đại học Vinh, các bạn gửi đến thông điệp: “We are one!” – Khi chúng ta mặc đồng phục, chúng ta là một tập thể, một gia đình.

Ý tưởng xây dựng Radio V – Kênh phát thanh kết nối của sinh viên ĐH Vinh là Sản phẩm sáng tạo ấn tượng giúp lớp 55BC lội ngược dòng và trở thành đội chiến thắng. Dựa trên khảo sát nghiêm túc về nhu cầu tiếp nhận thông tin của đối tượng công chúng mục tiêu, dự án Radio V tham vọng trở thành một kênh truyền thông thân thiện và không thể thiếu trong đời sống văn hóa của sinh viên ĐH Vinh bằng việc cập nhật mọi thông tin nổi bật diễn ra trong trường, giải đáp thắc mắc, phản ánh những tấm gương nổi bật, những vấn đề nhiều sinh viên quan tâm và trở thành kênh trao đổi tâm tư tình cảm…

Đội thi 55BC đã giành giải nhất nhờ lội ngược dòng ngoạn mục ở vòng thi cuối cùng với Sản phẩm sáng tạo xuất sắc, phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu của sinh viên. Tuy nhiên, trong đêm thi này, cả ba đội đều đã giành chiến thắng trọn vẹn cho sự nỗ lực cố gắng của mình, thể hiện được tinh thần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh của sinh viên Báo chí trường ĐH Vinh trước mọi thách thức.

Khởi nghiệp (hay còn gọi là Start – up) không phải là những gì quá lớn lao, bởi ngay khi còn đi học, sinh viên báo chí đã có thể làm nghề bằng cách tìm kiếm, khai thác đề tài từ cuộc sống gần gũi và sản xuất tin bài để gửi cho các tòa soạn, đài truyền hình hoặc thực hiện các dự án truyền thông quy mô từ nhỏ đến lớn. Khởi nghiệp bắt đầu từ những ý tưởng, từ môi trường gần gũi nhất với sinh viên, chỉ cần dám nghĩ dám làm thì dù khó khăn đến mấy, những ý tưởng đó sẽ dần dần trở thành hiện thực. Đó cũng là điều mà Ban chủ nhiệm khoa, đặc biệt là điều mà thầy Nguyễn Hoài Nguyên luôn trăn trở và cố gắng truyền cảm hứng đến toàn thể sinh viên khoa Sư phạm Ngữ văn.