Tham dự và làm việc tại Hội nghị có GS.TS NGƯT  Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và các thầy phó hiệu trưởng: PGS.TS Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, PGS.TS Ngô Đình Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy; cùng đại diện các đơn vị phòng ban chức năng của Nhà trường và hàng trăm các bạn sinh viên.

Đối thoại với sinh viên là hoạt động thường niên của trường ĐH Vinh, đây là dịp để các thầy cô trong Ban Giám hiệu, Ban chủ nhiệm các khoa, cũng như các phòng ban chức năng trong trường cùng sinh viên cùng trao đổi thẳng thắn, dân chủ.

Từ 17 khóa đào tạo, có 191 câu hỏi đã được gửi về hòm thư của nhà trường, những câu hỏi này được chia thành nhiều mảng như: công tác đào tạo, chất lượng đào tạo, ứng dụng các công nghệ mới, công tác phục vụ sinh viên… PGS. TS. Ngô Đình Phương đã dành thời gian để trả lời những câu hỏi này. Trong đó, một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất là tỉ lệ đánh giá điểm cho sinh viên, thay cho cách cũ (10% điểm chuyên cần, 20% điểm giữa kì và 70% điểm thì kết thúc học phần) là phương pháp mới (10% chuyên cần, 20% hồ sơ học tập, giữa kì 30% và 40% thi kết thúc học phần) nhằm đảm bảo đánh giá khách quan trong suốt quá trình học.

Phần ấn tượng nhất mỗi năm chính là thời gian hiệu trưởng đối thoại trực tiếp với sinh viên. PGS.TS Đinh Xuân Khoa đã đem lại tinh thần dân chủ, cởi mở đến toàn hội nghị. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên, đã có 25 bạn sinh viên đại diện từ các khoa trực tiếp bày tỏ ý kiến về nhiều vấn đề như việc đánh giá giảng viên, những rắc rối trong thủ tục hành chính, thay đổi cơ sở vật chất hay là tạo các mối quan hệ nhiều hơn với doanh nghiệp để mở rộng lối ra cho sinh viên sau tốt nghiệp…

Khoa Sư phạm Ngữ văn với 2 ngành Sư phạm Văn và Báo chí cũng đã bày tỏ những vấn đề mình quan tâm với PGS. TS Đinh Xuân Khoa. Sinh viên Cao Văn Quang  (55BC) kiến nghị: “nhà trường nên cân nhắc thay đổi phương pháp đào tạo các ngành ngoài sư phạm, ví dụ với ngành Báo chí thì phải được tăng cường thời gian thực hành và đánh giá bằng sản phẩm thực tế vào cuối kì, như các môn: Ảnh báo chí, Phóng sự, Phản ánh…” Một kiến nghị khác đến từ bạn Dương Hoài Giang (56BC) về việc đào tạo tin học: “Đề nghị chuyển nội dung học phần CNTT ứng dụng từ việc học lý thuyết trên lớp sang thực hành để có hiệu quả hơn trong việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp Báo chí”. Đồng ý với các ý kiến trên, Hiệu trưởng Nhà trường cũng cho rằng phải thay đổi khung chương trình và cách đánh giá sinh viên để phù hợp với ngành học, nhiệm vụ này được giao cho Ban chủ nhiệm khoa Sư phạm Ngữ văn và Trung tâm Đảm bảo chất lượng cùng kết hợp nghiên cứu tìm giải pháp.

Hội nghị đối thoại diễn ra tốt đẹp với tình thần dân chủ để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên. Hiệu trưởng Nhà trường GS.TS  NGƯT Đinh Xuân Khoa đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, thiết thực và cam kết sẽ làm mọi cách để hoàn thiện và phát triển nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường ĐH Vinh.



Huy Dũng - Nguyễn Hảo