Đã thành thông lệ, mỗi dịp đầu xuân, khoa Sư phạm Ngữ văn lại tổ chức cuộc gặp mặt tri ân với các cựu giáo chức. Đây là dịp để các thế hệ những người đã và đang cống hiến vì sự nghiệp giảng dạy sư phạm ngữ văn được có dịp cùng trao đổi những kỷ niệm trong quá trình công tác cũng như gặp gỡ những nhà giáo giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Không chỉ như vậy, những giảng viên đã về hưu cũng được sống lại với không khí sôi nổi, nồng nhiệt nơi giảng đường, gặp lại, chứng kiến sự trưởng thành của thế hệ sau.

Chi hội Cựu giáo chức khoa Sư phạm Ngữ văn hiện có 19 người, từ những bậc cao niên sắp chạm mốc “cửu thập” đến những thành viên mới từ giã giảng đường, do thầy Hoàng Minh Đạo đứng đầu, vừa là trưởng ban liên lạc, vừa kết nối các hoạt động của mọi người. Đến dự buổi gặp mặt, ngoài các cán bộ giảng viên đang công tác tại khoa, Chi hội Cựu giáo chức tham gia tương đối đầy đủ: thầy Hoàng Minh Đạo, thầy Thái Văn Dinh, thầy Trần Văn Minh, thầy Tăng Văn Hằng, thầy Đoàn Mạnh Tiến, thầy Chu Học Hiệu, thầy Lê Đình Sơn, cô Nguyễn Thị Cần, cô Lê Thị Hoa, thầy Lê Văn Tùng, cô Phan Thị Nga, thầy Trần Anh Hào, thầy Phan Mậu Cảnh, cô Thạch Hương…

Trong không khí thân mật, các bậc cao niên như trẻ ra và quay lại với những năm tháng thanh xuân, các thầy cô đã cất lên những bài ca mừng ngày gặp mặt. Thầy Đoàn Mạnh Tiến ôm đàn hát bài hát truyền thống của khoa Văn, thầy Thái Văn Dinh ngân nga “Hà Tây quê lụa”, cô Thạch Hương  cất giọng ngọt ngào với “Một mình”. Thầy Lê Đình Sơn – một tác giả quen thuộc của những ca khúc đặt hàng từ đài PT-TH Nghệ An góp giọng với ca khúc “Câu đợi, câu chờ”, đồng thời chia sẻ những kỷ niệm kể từ khi mắt kém đi và bày tỏ sự biết ơn với người bạn đời kiêm thư ký bất đắc dĩ với những câu thơ bộc bạch “nhân gian soi tỏ cho nhau ân tình” (Sao đành). Đại diện cho thế hệ giảng viên trẻ, cô Hà Phương cất tiếng ca cao vút với những giai điệu vui tươi của “Cô gái vót chông”.

Đại diện cho Ban chủ nhiệm, Trưởng khoa – TS.Nguyễn Hoài Nguyên nói lời chúc mừng đầu năm đến Chi hội Cựu giáo chức và báo cáo với chi hội về tình hình khoa Sư phạm Ngữ văn thời điểm hiện tại cũng như những thay đổi trong thời gian sắp tới. Ngành Sư phạm đang đứng trước nhiều thách thức và vấn đề đặt ra, bởi vậy, Trường ĐH Vinh nói chung và khoa Sư phạm Ngữ văn cũng không ngừng thay đổi và cải tiến chương trình, đón đầu các xu hướng để thích ứng và phát triển. Ngành Báo chí – ngành học mới mà khoa Văn mất hơn 10 năm “mang nặng đẻ đau” và bao trăn trở để hình thành sắp tới sẽ tách khỏi khoa và sát nhập vào Viện KHXH&NV theo chủ trương tái cơ cấu của nhà trường. Bên cạnh đó, khoa Sư phạm Ngữ văn vẫn là một mảnh đất lành, khi hiện có hơn 40 nghiên cứu sinh từ trên toàn cả nước, có 2 người sắp bảo vệ luận án tiến sĩ và vẫn là địa chỉ tin cậy của các học viên cao học và sinh viên.

Nhân dịp gặp mặt đầu xuân, TS Nguyễn Hoài Nguyên đã gửi tặng cựu giáo chức cuốn sách “Ngôn ngữ & Văn chương – Một chặng đường nghiên cứu”. Đây là cuốn sách nóng hổi vừa hoàn thành, là thành quả lao động, nghiên cứu của cán bộ toàn khoa trong thời gian qua. Hiện nay, một dự án xuất bản mới cũng đang được ấp ủ và trong quá trình thực hiện, đó là một cuốn sách lưu lại các công trình giá trị của các cựu giáo chức, những người đã từng lao động, giảng dạy tại khoa Sư phạm Ngữ Văn.

Kết hợp với chương trình, Ban chủ nhiệm khoa cũng có một phần thưởng nho nhỏ cho tân Tiến sĩ Nguyễn Khánh Chi – giảng viên ngành Ngôn ngữ, người vừa bảo vệ thành công xuất sắc luận án ngay trong tháng đầu tiên năm 2018.

Buổi gặp mặt kết thúc với một bữa tiệc nhỏ ấm cúng bên ly rượu mừng xuân, mừng một giai đoạn phát triển mới của khoa Sư phạm Ngữ văn dù còn rất nhiều khó khăn thử thách.

    Một số hình ảnh buổi gặp mặt:

    

                                                 

    

    Lê Hiền