Là một ngành non trẻ, chỉ mới trải qua bốn mùa tuyển sinh, chuyên ngành báo chí trường Đại học Vinh đang ngày càng phấn đấu không ngừng để khẳng định vị thế của mình. Tọa đàm chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 là một trong những hoạt động nhằm nâng cao ý thức nghề nghiệp của sinh viên báo chí, đồng thời là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ những nhà báo có tên tuổi trong nghề.

Tới dự buổi giao lưu, về phía khoa Sư phạm Ngữ Văn có TS. Nguyễn Hoài Nguyên - Trưởng khoa, TS Đặng Lưu - Phó trưởng khoa, PGS.TS. Phan Huy Dũng - Phó Trưởng khoa; cùng các cán bộ giảng dạy và sinh viên các lớp chuyên ngành báo chí. Về phía khách mời có nhà báo Nguyễn Nam - phóng viên phóng sự điều tra Đài PT-TH Nghệ An, nhà báo Ngô Nhật Lân - Báo Nghệ An.

Trong buổi tọa đàm, hai nhà báo đã có những chia sẻ đầy thú vị và bổ ích về phóng sự điều tra - một thể loại thuộc nhóm các thể loại báo chí thông tấn, với mục đích đưa ra những câu trả lời trước những sự thật chứa đựng mâu thuẫn nổi bật trong xã hội. Trong làng báo Việt Nam hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều phóng viên viết phóng sự điều tra, bởi nó thể hiện được các “tôi” của người viết. Có lẽ vì vậy, các bạn sinh viên báo chí đã rất sôi nổi và hào hứng tranh luận với khách mời, tạo nên không khí thân mật và gần gũi, tưởng chừng như đó chỉ là một cuộc nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm báo với nhau.

Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Nam – phóng viên Đài PT-TH Nghệ An cũng đã chia sẻ những tố chất cần có của một phóng viên làm phóng sự điều tra cũng như những hành tranh mà sinh viên báo chí phải chuẩn bị để hòa nhập vào môi trường truyền thông hội tụ như hiện nay. Đặc biệt, anh nhấn mạnh người phóng viên điều tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng: “Nếu điều tra phát hiện và ủng hộ nhân tố mới, nhà báo rất cần bản lĩnh nghề nghiệp thì khi làm điều tra chống tiêu cực càng cần bản lĩnh vững vàng. Đã có không ít nhà báo vấp ngã, hơn thế đã có cả quan chức báo chí bị bọn tội phạm mua chuộc, đành phải bán rẻ lương tâm cho quỷ sứ vì bản lĩnh thiếu vững vàng”. Ngoài ra, vốn sống, kỹ năng, kinh nghiệm, sáng tạo,... cũng là những tố chất không thể thiếu của một phóng viên phóng sự điều tra.

Kết thúc chương trình tọa đàm, đại diện khoa Sư phạm Ngữ Văn, TS. Nguyễn Hoài Nguyên cũng gửi lời chúc mừng và những bó hoa tươi thắm tới hai nhà báo; đồng thời gửi lời chúc mừng tới các giảng viên và sinh viên báo chí trong khoa cùng với những kì vọng đối với những sinh viên báo chí tốt nghiệp đầu tiên của trường Đại học Vinh.

                                                Thu Hiền