Buổi tọa đàm là cuộc hội ngộ đáng quý, bởi trong quá trình nghiên cứu, phê bình trong lĩnh vực khoa học xã hội, các cán bộ Viện Hàn lâm và cán bộ, giảng viên Trường Đại học Vinh từng có nhiều dịp phối hợp, cộng tác. Không chỉ cùng ôn lại những kỷ niệm, phần chính của buổi tọa đàm là sự chia sẻ của các nhà khoa học về các công trình nghiên cứu về văn học Việt Nam, truyền cảm hứng về tình yêu văn học, văn hóa truyền thống cũng như những vấn đề về đào tạo, giáo dục, vấn đề dạy học văn học trong nhà trường đại học.

          

             GS Nguyễn Huệ Chi trao đổi học thuật với thầy trò khoa Sư phạm Ngữ văn

          GS Nguyễn Huệ Chi và đoàn cán bộ đã có những chia sẻ rất thú vị, sâu sắc về những góc nhìn mới mẻ của thế giới về chức năng của văn học, về văn học cổ - trung đại Việt Nam qua những vẻ đẹp văn chương, mối quan hệ giữa văn học với văn hóa. Cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Sư phạm Ngữ văn không chỉ có thêm hiểu biết về những đóng góp, tâm huyết của các khách mời với văn học nước nhà, mà còn thu nhận được nhiều kiến thức về văn học Việt Nam trung đại với những tác giả tên tuổi như Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu… và được truyền thêm động lực để tìm hiểu sâu hơn về nền văn học trung đại nước nhà - một phần vốn “khó nhằn” với sinh viên ngành Văn vì những trở ngại đến từ sự đứt gãy văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết.

Những lời gửi gắm đầy tâm huyết: “Cái đáng quý của văn học là truyền tình yêu con người, tình yêu quê hương, đất nước”; “Cái quan trọng nhất của việc dạy Văn là làm học sinh hiểu được vẻ đẹp, hiểu được giá trị thẩm mỹ của văn chương” của các khách mời cũng đã giúp thầy trò khoa Sư phạm Ngữ văn thấm thía hơn tinh thần, trách nhiệm trong giáo dục và đào tạo Văn học.

        

TS Nguyễn Hoài Nguyên - Trưởng khoa SPNV cảm ơn GS Nguyễn Huệ Chi và đoàn cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

       Thay mặt thầy trò khoa Sư phạm Ngữ văn, TS Nguyễn Hoài Nguyên - Trưởng khoa SPNV bày tỏ sự biết ơn đối với GS Nguyễn Huệ Chi và đoàn cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đồng thời gửi gắm hi vọng thầy trò khoa SPNV sẽ tiếp thu và vận dụng tốt những lời khuyên chân tình, bổ ích về học thuật nói riêng và công tác đào tạo nói chung.

                               Bài: Xuân Sơn - 57BC, Ảnh: Thùy Dung - 56BC