Tới dự chỉ đạo và điều hành Hội nghị có tổ công tác của Nhà trường, do GS,TS Thái Văn Thành, Phó bí thư đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm tổ trưởng. Các thành viên tổ còn có ThS Nguyễn Hồng Soa, ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng ban truyền thông, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ThS Nguyễn Quang Tuấn, Chánh văn phòng Đảng – Đoàn, PGS,TS Đinh Trí Dũng, Đảng uỷ viên, Giám đốc Nhà xuất bản. Về phía khoa Sư phạm Ngữ văn, có BCN và toàn thể cán bộ viên chức.


Ảnh: Tổ công tác nhà Trường do GS.TS Thái Văn Thành, Phó Hiệu Trưởng làm tổ trưởng

Tại Hội nghị, TS Nguyễn Hoài Nguyên, Trưởng khoa đã báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Trưởng khoa 2013 – 2018. Nội dung Báo cáo khẳng định việc quản lý điều hành các hoạt động của khoa trong suốt nhiệm kỳ đạt kết quả tốt, cụ thể:


Ảnh: TS. Nguyễn Hoài Nguyên, Trưởng khoa báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2013 - 2018

1. Công tác chính trị tư tưởng và tổ chức

         Chỉ đạo cán bộ, viên chức trong đơn vị tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các tổ chức Đảng cấp trên, các chủ trương, kế hoạch của Nhà trường một cách đầy đủ, có chất lượng.

2. Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ

        Ban chủ nhiệm đã có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ cán bộ trẻ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Kết quả: có 6 cán bộ bảo vệ luận án tiến sĩ, 01 cán bộ hoàn thành khóa bồi dưỡng chính trị cao cấp.

        Thực hiện chủ trương tái cấu trúc, theo hướng tinh gọn, Khoa đã sáp nhập các bộ môn, xây dựng quy trỉnh và đề nghị cấp trên bổ nhiệm các chức danh Trưởng bộ môn, Phó trưởng khoa, v.v..

3. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ

       - Công tác tuyển sinh: Số lượng người học ở các ngành đào tạo, các bậc và các hệ đào tạo của Khoa vẫn duy trình hàng năm, có xu hướng tăng trong các năm gần đây.

      - Công tác giảng dạy, đào tạo:

Việc phân công giảng dạy hợp lý; có sự linh hoạt trong điều hòa lao động trong bộ môn và trong Khoa. Các cán bộ, giảng viên đảm bảo đủ giờ lao động; trong đó, nhiều cán bộ vượt định mức giờ chuẩn. Nhiều giảng viên được sinh viên đánh giá trên 90% loại tốt (qua mỗi lần sinh viên đánh giá người dạy). Năm học 2017-2018, toàn Khoa vượt 4564 giờ, vượt 184,3% (Tổng số giờ là 10,335,4 giờ; giờ được giao là 5771,75 giờ).

3. Công tác NCKH và Tự bồi dưỡng, xuất bản sách, giáo trình, học liệu:

        - Khoa đã tổ chức được hai Hội thảo khoa học quốc gia; các giảng viên của khoa đều có nhiều công trình nghiên cứu công bố trên các tạp chí trong nước và nước ngoài; nhiều đề tài NCKH cấp Bộ và các cấp khác được thực hiện đúng tiến độ, nghiệm thu đạt kết quả cao.

        - Tham gia HTKH quốc tế ở Indonexia và Thái Lan. Công bố 06 bài báo (bằng tiếng Anh) trên Kỉ yếu HTKH quốc tế (05 bài ở Thái Lan và 01 bài ở Indonexia). Đăng kí công bố 03 bài báo quốc tế trên Tạp chí nghiên cứu của Ba Lan; tham gia HTKH quốc tế (bằng tiếng Anh) tại Huế; có 06 báo cáo sẽ in Kỉ yếu tại Indonexia.

       - Xuất bản 16 đầu sách, trong đó có 07 đầu sách của tập thể, 09 đầu sách của cá nhân; trong đó, bộ sách gồm ba cuốn Những trang văn ở lại, tập 1 (dành cho các thầy cô đã mất), Nhữngtrang văn ở lại, tập 2 (dành cho các thầy cô đã nghỉ hưu hoặc đang công tác ở những nơi khác), Ngôn ngữ và văn chương một chặng đường nghiên cứu (dành cho các thầy cô hiện đang công tác tại Khoa) là một công trình có ý nghĩa kết nối các thế hệ khoa Văn - khoa Ngữ văn - khoa Sư phạm Ngữ văn trong gần 60 năm qua.

5. Công tác thi đua

         - Hàng năm, Khoa đều có phần thưởng cho sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, phần thưởng cho sinh viên có nhiều đóng góp cho các phong trào của Khoa.

        - Thực hiện việc xếp loại thi đua hàng năm cho cán bộ viên chức trong đơn vị chính xác, theo tiêu chí. Việc xếp loại viên chức hàng tháng đảm bảo chính xác, khách quan.

4. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức:

        - Trong nhiệm kì, tổ chức được các đợt tham quan du lịch dài ngày cho cán bộ: Tham quan Yên Tử (2014); Du lịch Nha Trang Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh (2015); Du lịch Cămpuchia (2016); Du lịch miền Tây Nghệ An và Sa Pa - Lào Cai (2017, 2018).

        - Thường xuyên kết nối với Chi hội cựu giáo chức của Khoa dịp đầu xuân và ngày nhà giáo Việt Nam hàng năm.

        

        Ảnh: ThS Hồ Thị Vân Anh, bí thư chi bộ học viên, sinh viên phát biểu

          Sau khi nghe các Phó trưởng khoa và các cán bộ, giảng viên đại điện cho cán bộ trẻ, cán bộ hành chính phát biểu, bày tỏ sự hài lòng trong trong cách điều hành công việc, sự tin tưởng, giao quyền, giao việc của người đứng đầu khoa cho cấp dưới, cho các trợ lý, cố vấn; sự phối kết hợp các tổ chức cá nhân tạo nên sức mạnh tập thể để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, GS,TS Thái Văn Thành biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được, những đóng góp to lớn của tập thể cán bộ viên chức khoa Sư phạm Ngữ văn nói chung và cá nhân đồng chí Trưởng khoa nói riêng trong nhiệm kỳ 2013 – 2018. GS, TS Thái Văn Thành nhấn mạnh “Mặc dù đến nay danh xưng khoa Sư phạm Ngữ văn không còn nữa do chủ trương tái cấu trúc, nhưng vị thế, truyền thống của khoa ở trong và ngoài nhà trường vẫn còn vang mãi. Năm 2019, cán bộ viên chức, cựu sinh viên, cựu giáo chức của khoa cũng sẽ tổ chức để kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Khoa, viết thêm những trang sử hào hùng về Khoa/ngành Sư phạm Ngữ văn”.

        

        Ảnh: GS.TS Thái Văn Thành, thay mặt Nhà trường ghi nhận sự đóng góp của Khoa và Trưởng khoa 

Cuối cuộc Hội nghị, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Ủy viên BCH tỉnh ủy, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã đến dự và chúc mừng các kết quả đạt được của tập thể Khoa, sự đóng góp to lớn của cá nhân đồng chí Trưởng khoa TS Nguyễn Hoài Nguyên nhiệm kỳ 2013 – 2018 trong việc xây dựng thương hiệu, vị thế Trường Đại học Vinh. Hiệu trưởng cũng tâm sự với toàn thể cán bộ của Khoa về công tác tái cơ cấu sắp diễn ra – một công việc chắc chắn có gây nên những xao động trong tình cảm của mỗi người – nhưng không thể không tiến hành vì tiền đồ của ngành đào tạo, của nhà trường trong bối cảnh mới. Đồng chí kỳ vọng, tin tưởng người được giao việc quản lý ngành Sư phạm Ngữ văn trong Viện Sư phạm xã hội sắp tới cũng như toàn thể cán bộ giảng viên sẽ có thêm động lực, hoàn thành sứ mệnh, tạo nên một bước ngoặt, đặt thêm những dấu ấn trong lịch sử xây dựng và phát triển của Khoa/ Ngành Sư phạm Ngữ văn.


 Ảnh: GS.TS Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ùy, Hiệu trưởng phát biểu