Tham dự diễn đàn có TS. Biện Thị Quỳnh Nga (Bí thư LCĐ Khoa), Th.S. Hồ Thị Vân Anh (Bí thư Chi bộ học viên – sinh viên),  TS. Nguyễn Thị Khánh Chi (Giảng viên Bộ môn Ngôn ngữ),  TS. Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Giảng viên Bộ môn Báo chí), Th.S. Nguyễn Hoài Thu (Giảng viên Bộ môn Văn học) cùng toàn thể sinh viên đến từ các chi đoàn trong Khoa. 

Diễn đàn tập trung thảo luận về hoạt động tự học của sinh viên Khoa Sư phạm Ngữ Văn. Tự học là hoạt động học tập tự giác, tích cực nhằm chiếm lĩnh tri thức, có vai trò quan trọng trong việc kích thích hoạt động trí tuệ và hình thành nhân cách. Hiện nay, toàn trường nói chung và khoa SP Ngữ văn nói riêng, bên cạnh những sinh viên có tinh thần tự giác học tập cao, vẫn còn nhiều sinh viên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của mình. Những số liệu thống kê cụ thể về tình trạng tự học của sinh viên khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Vinh được nêu lên trong diễn đàn thật sự đáng lo ngại.

Để giải quyết thực trạng đó, các chi đoàn đã cùng nhau chia sẻ bí quyết học tập, các mô hình tự học cá nhân và tập thể tiêu biểu để cùng nhau học hỏi. Những giải pháp được nêu ra nhằm giúp sinh viên nhận thức và nâng cao tính tự giác trong học tập. Trong đó, học nhóm được xem là phương thức đem lại hiệu quả nhất trong học tập và phát huy được trách nhiệm cá nhân. Đặc biệt, mô hình “Nhóm tự học đối với từng học phần của sinh viên” của sinh viên lớp K56A1 nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của diễn đàn.


Ảnh: Mô hình học nhóm của sinh viên khoa Sư phạm Ngữ văn


Ảnh: Sinh viên Hoàng Thị Huyền (K57-Báo Chí) chia sẻ bí quyết tự học của mình

Các giảng viên trong Khoa cũng nhiệt tình tham gia đánh giá, nhận xét các mô hình tự học, đồng thời có nhiều chia sẻ tận tình và tâm huyết. Giảng viên Nguyễn Thị Khánh Chi trăn trở: “Việc tự học xuất phát từ bản thân của mỗi người, nếu chúng ta không tự giác thì không ai giúp được. Hi vọng diễn đàn hôm nay sẽ nhen lên được một đốm lửa nhỏ về tinh thần tự học, việc đốt nó lên thành ngọn lửa nằm ở tinh thần, khả năng và trách nhiệm của các bạn”. 


Ảnh: ThS Nguyễn Thị Quỳnh Nga giảng viên ngành Báo chí chia sẽ kinh nghiệm tự học

    

Trong hơn 2 giờ đồng hồ, diễn đàn đã diễn ra hết sức sôi nổi, nghiêm túc, phần nào khơi dậy và nhân rộng tinh thần học tập ở các chi đoàn, góp phần trang bị các kỹ năng học tập cần thiết cho sinh viên, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa và Nhà trường.

Tin và ảnh: Tuấn Anh – K57 Báo chí