Với sự góp mặt của TS. Nguyễn Hoài Nguyên – trưởng khoa SPNV, các giảng viên cùng đông đảo các bạn sinh viên trong khoa, hội nghị đã diễn ra nghiêm túc với những bài viết được nhận định là có nhiều nét mới so với các năm học trước.

 Trong gần 40 bài nghiên cứu khoa học do sinh viên gửi về, Ban biên tập đã chọn ra 26 bài có chất lượng và in kỉ yếu. Do thời gian không cho phép, 8 tác phẩm tiêu biểu đã được lựa chọn để các tác giả báo cáo tại hội nghị.


Một số bài phê bình văn học như: “Yếu tố tự truyện trong “Bãi vàng đá quý trầm hương” của Nguyễn Trí”, “Cảm hứng ký ức trong “Phố những cửa hiệu u tối” của Patrick Modiano”, ““Sống” – Một đề xuất về thái độ sống của Dư Hoa” được đánh giá là có những góc nhìn mới mẻ, thú vị. Bên cạnh đó, phương pháp dạy văn, học văn trong các tác phẩm: “Nhận xét và định hướng cách dạy bài Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng sách Ngữ văn 11”, “Một số định hướng dạy – học bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt” cũng gây được sự chú ý.


Nét mới của hội nghị năm nay là có sự tham gia của nhiều sinh viên báo chí. Được lựa chọn báo cáo tại hội nghị, “Một số vấn đề về tít báo điện tử hiện nay” là bài viết thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của tác giả, đặc biệt là phần dẫn chứng dày dặn. Bên cạnh đó, bài viết “Thơ Xuân Quỳnh – Hành trình yêu, hành trình trăn trở” của một sinh viên năm thứ nhất cũng để lại nhiều dấu ấn.


Mỗi phần trình bày đều nhận được những nhận xét, đánh giá và cả những câu hỏi từ phía các thầy, cô giáo. Với những sinh viên bắt đầu thực hành nghiên cứu khoa học thì đó thực sự là những ý kiến quý báu để góp phần hoàn thiện tác phẩm cũng như nâng cao kĩ năng nghề nghiệp về sau.


Kết thúc hội nghị, Liên chi đoàn khoa Sư phạm Ngữ văn đã kết hợp trao giải cho các cuộc thi trực tuyến trong thời gian qua như: Ảnh báo chí, Từ trang sách đến trái tim, Tôi đẹp nhất trong bộ đồng phục. Đây đều là những cuộc thi thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên, và kêu gọi được sự tài trợ của một số cá nhân và doanh nghiệp. Những phần thưởng, giấy khen được trao tại hội nghị cho các tác giả là những niềm động viên, khích lệ ý thức nâng cao kĩ năng nghề nghiệp cũng như tinh thần tham gia các phong trào đoàn, hội của các bạn sinh viên.

Bài và ảnh: Quỳnh Nga