Kiến thức

§       Nắm vững kiến thức giáo dục đại cương theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm các nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục Thể chất và Giáo dục Quốc phòng;

§       Có kiến thức khoa học cơ bản đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp;

§       Nắm được một cách có hệ thống, cơ bản kiến thức Văn học và Tiếng Việt;

§       Có kiến thức văn hóa tổng quát;

§       Nắm vững kiến thức nghiệp vụ sư phạm, bao gồm Tâm lí học, Giáo dục học, Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;

§       Có kiến thức tin học tương đương trình độ B;

§       Có kiến thức ngoại ngữ tương đương trình độ B;

§       Có kiến thức cơ bản về Quản lí hành chính nhà nước và Quản lí giáo dục.

 Kĩ năng

§       Có các kĩ năng sư phạm: xây dựng được phương án dạy học; kiểm tra, đánh giá trình độ về môn Ngữ văn của học sinh bậc học trung học phổ thông;

§       Nắm được đặc điểm tâm lí của học sinh trung học phổ thông để có thể giải quyết hợp lí các tình huống sư phạm nảy sinh trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh;

§       Có kĩ năng nghiên cứu khoa học về Ngữ văn có liên quan đến nội dung, chương trình dạy học;

§       Có kĩ năng giao tiếp xã hội, phối hợp với đồng nghiệp, gia đình học sinh và xã hội để giáo dục học sinh;

§       Có thể viết báo phản ánh các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội;

§       Kĩ năng triển khai nghiên cứu một vấn đề thuộc thực tiễn giáo dục;

§       Có kĩ năng làm việc nhóm; khả năng tự học, tự nghiên cứu; khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập.

 Thái độ

§       Có ý thức trách nhiệm công dân, có ý thức kỉ luật và tác phong công nghiệp;

§       Yêu nghề, thương yêu học sinh, tôn trọng đồng nghiệp, có đạo đức, lương tâm của nhà giáo, có ý thức nâng cao nghiệp vụ dạy học;

§       Có ý thức tu dưỡng bản thân và phấn đấu vươn lên trong công tác.

 Vị trí và khả năng công tác sau khi tốt nghiệp

§       Dạy môn Ngữ văn trong trường phổ thông; giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; nghiên cứu tại các viện nghiên cứu Văn học;

§       Công tác hoặc cộng tác viên trong các cơ quan thông tin và truyền thông.

 Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

§       Có khả năng tiếp tục học bậc sau đại học ở các chuyên ngành tương ứng;

§       Có khả năng học văn bằng hai các ngành khoa học xã hội-nhân văn.