Kiến thức
§ Nắm vững kiến thức giáo dục đại cương, bao gồm các nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh; có chứng chỉ Giáo dục Thể chất và Giáo dục Quốc phòng;
§ Nắm được một cách có hệ thống, cơ bản kiến thức Văn học và Tiếng Việt;
§ Có kiến thức văn hóa tổng quát;
§ Nắm vững kiến thức nghiệp vụ sư phạm, bao gồm Tâm lí học, Giáo dục học, Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;
§ Có kiến thức tin học tương đương trình độ B;
§ Có trình độ ngoại ngữ Bậc 3 Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam;
§ Có kiến thức cơ bản về quản lí hành chính nhà nước và quản lí giáo dục.
Kĩ năng
§ Có kĩ năng sư phạm; phân tích và đánh giá đặc điểm tâm lí của học sinh và môi trường giáo dục để giải quyết được các tình huống sư phạm một cách hợp lí;
§ Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông;
§ Sử dụng thành thạo các phương tiện kĩ thuật hỗ trợ trong dạy học Ngữ văn;
§ Nghiên cứu khoa học về Ngữ văn có liên quan đến nội dung, chương trình dạy học;
§ Có kĩ năng giao tiếp đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và chuẩn mực xã hội, có khả năng phối hợp với gia đình, xã hội để giáo dục học sinh;
§ Có kĩ năng triển khai nghiên cứu những vấn đề thuộc thực tiễn giáo dục;
§ Có kĩ năng làm việc nhóm; khả năng tự học, tự nghiên cứu; khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập.
Thái độ
§ Có phẩm chất chính trị và ý thức trách nhiệm công dân, có ý thức kỉ luật và tác phong công nghiệp;
§ Yêu nghề, thương yêu học sinh, tôn trọng đồng nghiệp, có đạo đức, lương tâm của nhà giáo, có ý thức nâng cao nghiệp vụ dạy học;
§ Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển nhà trường và cộng đồng, xây dựng xã hội học tập;
§ Có ý thức tu dưỡng bản thân và phấn đấu vươn lên trong công tác.
Vị trí và khả năng công tác sau khi tốt nghiệp
§ Giảng dạy môn Ngữ văn trong trường phổ thông; giảng dạy các học phần thuộc lĩnh vực Ngôn ngữ và Văn học trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; cán bộ quản lí giáo dục; nghiên cứu tại các viện nghiên cứu Văn học, Ngôn ngữ;
§ Công tác hoặc cộng tác viên trong các cơ quan giáo dục, văn hóa, thông tin và truyền thông có nhu cầu về nguồn nhân lực liên quan đến Ngữ văn.
Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
§ Có khả năng học sau đại học ở các chuyên ngành Ngữ văn, Lí luận và phương pháp dạy học Ngữ văn và Tiếng Việt;
§ Có khả năng học văn bằng hai các ngành khoa học xã hội và nhân văn.